Sau đây là bảng xếp hạng những lens phong cảnh Canon theo từng thể loại và format (full frame và crop). Bảng này căn cứ theo kinh nghiệm sử dụng, test và nghiên cứu của mình. Do có rất nhiều lens có thể sử dụng cho máy Canon nên mình chỉ giới hạn từ những lens tương đối thông dụng. Mình sẽ có một bài viết riêng dành xếp hạng những ống kính đặc biệt ít nghe đến.
*** LƯU Ý:Cùng một model lens, nhưng có thể có lens này nét hơn lens kia do có sai số trong sản xuất (tolerance), vì thế khi so sánh lens mình căn cứ theo kết quả của nhiều lens chứ không phải một lens. Cũng vì lý do này mà mình test nhiều lens để lựa ra lens nét nhất.
PHONG CẢNH BIỂN
Phong cảnh biển (nhất là ở Việt Nam) thường không có hậu cảnh quan trọng để làm rõ, nên phần lớn mọi sự tập trung đều nằm ở tiền cảnh như đá và cây. Vì thế ống rộng từ 24mm đến rộng hơn rất thích hợp cho thể loại phong cảnh này. Ống rộng cho phép đến gần tiền cảnh và làm nó lớn ra, làm rõ chi tiết mà vẫn có thể có lấy nét rõ đến vô cực. Ống rộng cũng làm hậu cảnh nhỏ đi, mà hậu cảnh thường là núi xa hay chân trời nên sự làm nhỏ nó rất hợp lý. Để dễ dàng so sánh lens fix với lens zoom mình nhóm những lens liên quan thành một nhóm.
CANON FULL FRAME
1. Canon TS-E 17 F/4 (60 triệu), Canon TS-E 24mm f/3.5L II (41 triệu)
Đây là bộ lens MF (lấy nét tay) có chất lượng xuất sắc về mọi mặt + thêm khả năng Tilt và Shift. Lens cực nét từ trung tâm ra đến 4 góc vì ở 4 góc khi không Tilt/Shift thì nó vẫn chưa đến góc thật sự của lens, do lens được thiết kế rộng hơn tiêu cự để cho phép bẻ góc hay di dời lens so với vị trí sensor.
Khi Tilt bạn có thể bẻ trường ảnh làm nó dài ra thêm cho phép thấy được chi tiết rõ gần hơn và xa hơn so với lens thường, đồng thời có thể làm trường ảnh hẹp lại cho những hiệu ứng nghệ thuật lạ thường. Khi Shift bạn có thể chỉnh cho các hiệu ứng toà nhà đổ thẳng lại thích hợp cho chụp kiến trúc.
Hood được thiết kế thông minh có thể tháo rời nên tuy là lens lồi nhưng vẫn có thể chế được filter holder dễ dàng hơn loại hood cố định.
2. Zeiss Distagon T* 15mm f/2.8 ZE (60 triệu), Zeiss Distagon T* 21mm f/2.8 (33 triệu).
Bộ lens MF (lấy nét tay) này xuất sắc về mọi mặt và không có chức năng tilt shift như #1 ở trên. Lens cực nét từ trung tâm đến 4 góc. Zeiss 15 có độ méo rất ít dùng tốt cho kiến trúc. Zeiss 21 méo hình râu (mustache) nên không thích hợp cho kiến trúc nhưng với phong cảnh thiên nhiên thì không là vấn đề. Ngoài ra lens cho ra ảnh nổi khối nhất so với các lens hiệu khác, một tính chất nổi tiếng đặt thù của một số ống Zeiss (không phải lens Zeiss nào củng nổi khối 3D).
3. Canon EF 16-35mm f/4L IS USM – Mới (25 triệu)
Một zoom rộng ứng dụng thiết kế và công nghệ mới nhất của Canon. Tuy có giá chính thức rẻ hơn so với Canon 16-35 f/2.8 Mark 2, nhưng đừng lầm, lens F4 mới này có chất lượng cao hơn lens F2.8 một bậc về mọi mặt các bạn nhé, nhất là ở độ nét từ trung tâm ra đến 4 góc. Lens mới này có khẩu độ hẹp hơn lens F2.8 là 1 stop, nhưng bạn chỉ cần nâng ISO lên 1 stop là có được cùng mức ánh sáng như f2.8 mà chất lượng ảnh lại cao hơn lens 2.8 rất nhiều. Đây là lens cho phần lớn các bạn mà không muốn đầu tư lớn cho #1 và #2 ở trên.
4. Tokina AT-X 16-28mm f/2.8 Pro FX (16 triệu)
Chất lượng zoom rất tốt với giá thành rẻ hơn rất nhiều so với lens Canon cùng loại. So với Canon 16-35 F/2.8 mark 2 phần lớn các review uy tín cho thấy lens Tokina này nét hơn, ít méo, ít viền tím và ít tối góc hơn lens canon 16-35 F/2.8 mark 2. Tuy nhiên mặt yếu của lens này là bị flare khi chỉa thắng vào mặt trời (có thể né) và là lens lồi phải dùng filter holder to đắt tiền size 150mm thay vì size 100mm.
5. Samyang 14mm f/2.8 IF ED UMC Aspherical (8 triệu), Samyang 24mm f/1.4 ED AS UMC (16 triệu)
Bộ lens cực nét với 2 tiêu cự cách quá xa nên rất khó dùng. Tiêu cự 14 đòi hỏi bạn đã làm chủ được 16 và 15 thì mới có thể khai thác được lens này. Lens có độ méo bất thường nhưng với phong cảnh thiên nhiên thì không là vấn đề. Tuy nhiên là lens lồi và siêu rộng nên nó cần dùng filter holder đặc biệt và size to 150mm. Lens 24 cho phong cảnh biển thì hơi hẹp, nhưng với khẩu lớn F/1.4 thì lens có thể dùng để chụp phong cảnh sao đêm (astrophotography) rất tốt.
6. Canon EF 16-35mm f/2.8L II USM (37 triệu)
Chất lượng khá tốt nhưng với giá thành cao hơn lens cùng loại như nêu trên #3 và #4. Đến thời điểm bài viết này lens mới Canon 16-35 F/4 đã thay thế cho lens F2.8 cũ này cho mọi công việc.
7. Canon EF 17-40mm f/4L USM (18 triệu)
Lens này có độ nét chỉ vừa khá thôi, nét 4 góc mềm ngay cả ở f/11 trong dải tiêu cự chụp biển 17-20mm. Độ méo cao nhưng dể chỉnh lại trong xử lý. Một lens không có gì đặc biệt.
8. Tokina 11-16mm f/2.8 AT-X 116 Pro DX (15-16mm) (14 triệu)
Là lens crop nhưng dùng tốt trên Full frame ở tiêu cự 15-16mm. Vì thế đây là lens rộng rẻ tiền nhất với chất lượng khá tốt ở F/11 mà bạn có thể mua.
CANON CROP
Máy crop Canon có tỉ lệ tương đương với Full frame là 1.6 lần, vì thế lens rộng hơn 24mm full frame ở crop là lens rộng hơn 15mm (24/1.6=15mm). Sau đây là những lens mình recommend theo thứ tự.
1. Sigma AF 8-16mm f/4.5-5.6 DC HSM (16 triệu)
Lens zoom xuất sắc về mọi mặt với dải tiêu cự tương đương với full frame 13-26m tuyệt vời. Tuy là lens lồi nhưng vẫn có thể dùng được filter tiêu chuẩn nhỏ 100mm ngang (như 100x100mm, 100x125mm, 100x150mm), nhưng phải dùng holder đặc chế thì mới gắn được cho lens này.
2. Canon EF-S 10-22mm f/3.5-4.5 USM (14 triệu)
Tiêu cự chuẩn tương đương full frame là 16-35mm.
3. Tokina 11-16mm f/2.8 AT-X 116 Pro DX (14 triệu)
Một lens crop khá tốt dùng được cho cả crop nguyên dải tiêu cự hay full frame giới hạn ở 15-16m. Tiêu cự tương đương full frame là 18-26mm hơi hẹp cho phong cảnh biển.
Nguồn AndreLuu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét